PHÒNG GD&ĐT VĂN LÂM

TRƯỜNG MẦM NON VIỆT HƯNG

        

          Số...../QĐ - MNVH

  CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

                Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

                  

    Việt Hưng, ngày 10 tháng 4  năm 2020

 

 

QUY ĐỊNH QUY TẮC ỨNG XỬ

TRONG TRƯỜNG MẦM NON VIỆT HƯNG

 

- Căn cứ văn bản hợp nhất số 04/VBHN-BGDĐT ngày 24 tháng 12 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo Quyết định ban hành điều lệ trường mầm non;

          - Căn cứ thông tư 06/2019/TT-BGDĐT Ngày 12/4/2019 Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy định Quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên;

Thực hiện kế hoạch số 135/KH-PGD ĐT ngày 01 tháng 4 năm 2020 của phòng giáo dục huyện Văn Lâm về thực hiện Chuyên đề: Đẩy mạnh phòng, chống bạo hành trẻ trong các trường, cơ sở giáo dục mầm non;

Trường mầm non Việt Hưng xây dựng Quy tắc ứng xử trong nhà trường như sau:

 Chương I. QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng

1. Quy định quy tắc ứng xử trong trường mầm non Việt Hưng.

2. Quy định này áp dụng đối với cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trẻ mầm non, phụ huynh học sinh trong trường mầm non Việt Hưng.

Điều 2. Mục đích xây dựng Quy tắc ứng xử

1. Điều chỉnh cách ứng xử của các thành viên trong nhà trường theo chuẩn mực đạo đức xã hội và thuần phong mỹ tục của dân tộc, phù hợp với đặc trưng văn hóa của địa phương và điều kiện thực tiễn của trường; ngăn ngừa, xử lý kịp thời, hiệu quả các hành vi tiêu cực, thiếu tính giáo dục trong trường.

2. Xây dựng văn hóa học đường; đảm bảo môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện và phòng, chống bạo lực học đường.

Điều 3. Nguyên tắc xây dựng Quy tắc ứng xử

1. Tuân thủ các quy định của pháp luật; phù hợp với chuẩn mực đạo đức, thuần phong mỹ tục và truyền thống văn hóa của dân tộc.

2. Thể hiện được các giá trị cốt lõi: Nhân ái, tôn trọng, trách nhiệm, hợp tác, trung thực trong mối quan hệ của mỗi thành viên trong trường đối với người khác, đối với môi trường xung quanh và đối với chính mình.

3. Bảo đảm định hướng giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa, phát triển phẩm chất, năng lực của trẻ mầm non; nâng cao đạo đức nghề nghiệp của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và trách nhiệm của Hiệu trưởng.

4. Dễ hiểu, dễ thực hiện; phù hợp với lứa tuổi, cấp học và đặc trưng văn hóa của địa phương.

5. Việc xây dựng, sửa đổi, bổ sung nội dung Quy tắc ứng xử phải được thảo luận dân chủ, khách quan, công khai và được sự đồng thuận của đa số các thành viên trong trường mầm non Việt Hưng.

 Chương II. NỘI DUNG QUY TẮC ỨNG XỬ

          Điều 4. Quy tắc ứng xử chung cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trẻ mầm non, phụ huynh học sinh.

1. Thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của công dân, của công chức, viên chức, nhà giáo, người lao động, trẻ mầm non.

2. Thực hiện lối sống lành mạnh, tích cực, quan tâm chia sẻ và giúp đỡ người khác.

3. Bảo vệ, giữ gìn cảnh quan trong nhà trường; xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, xanh, sạch, đẹp.

4. Cán bộ quản lý, giáo viên phải sử dụng trang phục lịch sự, phù hợp với môi trường và hoạt động giáo dục; nhân viên phải sử dụng trang phục phù hợp với môi trường giáo dục và tính chất công việc; trẻ mầm non đi học phải sử dụng trang phục sạch sẽ, gọn gàng phù hợp với lứa tuổi và hoạt động giáo dục; phụ huynh học sinh và khách đến trường phải sử dụng trang phục phù hợp với môi trường giáo dục.

5. Khi đến trường quần áo, đầu tóc luôn sạch sẽ, gọn gàng. Không sử dụng trang phục gây phản cảm. (như quần đùi, váy ngắn, áo hở bụng hở vai...)

6. Không hút thuốc, sử dụng đồ uống có cồn, chất cấm trong khu vực trường theo quy định của pháp luật; không tham gia tệ nạn xã hội.

7. Không sử dụng mạng xã hội để phát tán, tuyên truyền, bình luận những thông tin hoặc hình ảnh trái thuần phong mỹ tục, trái đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước hoặc làm ảnh hưởng xấu đến môi trường giáo dục.

8. Không gian lận, dối trá, vu khống, gây hiềm khích, quấy rối, ép buộc, đe dọa, bạo lực với người khác.

9. Không làm tổn hại đến sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của bản thân, người khác và uy tín của tập thể.

Điều 5. Ứng xử của cán bộ quản lý

1. Ứng xử với trẻ: Ngôn ngữ chuẩn mực, dễ hiểu; yêu thương, trách nhiệm, bao dung; tôn trọng sự khác biệt, đối xử công bằng, lắng nghe và động viên, khích lệ trẻ. Không xúc phạm, ép buộc, trù dập, bạo hành trẻ.

2. Ứng xử với giáo viên, nhân viên: Ngôn ngữ chuẩn mực, tôn trọng, khích lệ, động viên; nghiêm túc, gương mẫu, đồng hành trong công việc; bảo vệ uy tín, danh dự, nhân phẩm và phát huy năng lực của giáo viên và nhân viên; đoàn kết, dân chủ, công bằng, minh bạch. Không hách dịch, gây khó khăn, xúc phạm, định kiến, thiên vị, vụ lợi, đổ lỗi, né tránh trách nhiệm hoặc che giấu vi phạm của giáo viên và nhân viên.

3. Ứng xử với phụ huynh học sinh: Ngôn ngữ chuẩn mực, tôn trọng, hỗ trợ, hợp tác, chia sẻ, thân thiện. Không xúc phạm, gây khó khăn, phiền hà, vụ lợi.

4. Ứng xử khi đón, tiếp khách đến thăm, làm việc với trường: Ngôn ngữ chuẩn mực, tôn trọng, lịch sự, đúng mực. Không xúc phạm, gây khó khăn, phiền hà cho mọi người.

Điều 6. Ứng xử của giáo viên

1. Ứng xử với trẻ: Ngôn ngữ chuẩn mực, dễ hiểu, khen hoặc phê bình phù hợp với độ tuổi và hoàn cảnh của trẻ; mẫu mực, bao dung, trách nhiệm, yêu thương; tôn trọng sự khác biệt, đối xử công bằng, tư vấn, lắng nghe và động viên, khích lệ trẻ; tích cực phòng, chống bạo lực học đường, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện. Không xúc phạm, gây tổn thương, vụ lợi; không trù dập, định kiến, bạo hành, xâm hại; không thờ ơ, né tránh hoặc che giấu các hành vi vi phạm của trẻ.

2. Ứng xử với cán bộ quản lý: Ngôn ngữ tôn trọng, trung thực, cầu thị, tham mưu tích cực và thể hiện rõ chính kiến; phục tùng sự chỉ đạo, điều hành và phân công của lãnh đạo theo quy định. Không xúc phạm, gây mất đoàn kết; không thờ ơ, né tránh hoặc che giấu các hành vi sai phạm của cán bộ quản lý.

3. Ứng xử với đồng nghiệp và nhân viên: Ngôn ngữ đúng mực, trung thực, thân thiện, cầu thị, chia sẻ, hỗ trợ; tôn trọng sự khác biệt; bảo vệ uy tín, danh dự và nhân phẩm của đồng nghiệp, nhân viên. Không xúc phạm, vô cảm, gây mất đoàn kết.

4. Ứng xử với cha mẹ trẻ: Ngôn ngữ đúng mực, trung thực, tôn trọng, thân thiện, hợp tác, chia sẻ. Chào hỏi đón tiếp thân mật, niềm nở, thân tình, chỉ dẫn, hướng dẫn tận tình; không cau có, khó chịu, quát tháo. Tôn trọng và lắng nghe ý kiến của phụ huynh. Giải đáp ý kiến cuả phụ huynh, Không xúc phạm, áp đặt, vụ lợi, không gây phiền hà, sách nhiễu.

5. Ứng xử với khách đến nhà trường: Ngôn ngữ đúng mực, tôn trọng, mến khách, vui vẻ, khéo léo, chu đáo. Không khúm núm, sợ sệt, xúc phạm, gây khó khăn, phiền hà cho mọi người.

Điều 7. Ứng xử của nhân viên

1. Ứng xử với trẻ: Ngôn ngữ chuẩn mực, tôn trọng, trách nhiệm, khoan dung, giúp đỡ. Không gây khó khăn, phiền hà, xúc phạm, bạo lực đối với trẻ.

2. Ứng xử với cán bộ quản lý, giáo viên: Ngôn ngữ đúng mực, trung thực, tôn trọng, hợp tác; chấp hành các nhiệm vụ được giao. Không né tránh trách nhiệm, xúc phạm, gây mất đoàn kết, vụ lợi.

3. Ứng xử với đồng nghiệp: Ngôn ngữ đúng mực, hợp tác, thân thiện. Không xúc phạm, gây mất đoàn kết, né tránh trách nhiệm.

4. Ứng xử với phụ huynh học sinh và khách đến trường: Ngôn ngữ đúng mực, tôn trọng. Không xúc phạm, gây khó khăn, phiền hà cho mọi người.

Điều 8. Ứng xử của phụ huynh học sinh

1. Ứng xử với trẻ: Ngôn ngữ đúng mực, tôn trọng, chia sẻ, khích lệ, thân thiện, yêu thương trẻ. Không xúc phạm, bạo lực với trẻ.

2. Ứng xử với cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên: Tôn trọng, trách nhiệm, hợp tác, chia sẻ công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ. Không bịa đặt thông tin; không xúc phạm tinh thần, danh dự, nhân phẩm cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong trường.

Điều 9. Ứng xử của khách đến trường

1. Ứng xử với trẻ: Ngôn ngữ đúng mực, tôn trọng, thân thiện với trẻ. Không xúc phạm, bạo lực trẻ.

2. Ứng xử với cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên: Đúng mực, tôn trọng. Không bịa đặt thông tin của trường. Không xúc phạm tinh thần, danh dự, nhân phẩm cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên.

 Chương III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Điều 10. Trách nhiệm của Hiệu trưởng

1. Căn cứ các quy định của cấp trên, Hiệu trưởng xây dựng cụ thể Quy tắc ứng xử để thực hiện trong trường .

2. Công khai Quy tắc ứng xử trên trang thông tin điện tử và niêm yết tại bảng tin của trường; thường xuyên tuyên truyền, quán triệt nội dung Quy tắc ứng xử trong cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trẻ mầm non, phụ huynh học sinh và các tổ chức, cá nhân có liên quan để thực hiện nghiêm túc quy tắc này.

3. Tổ chức thực hiện, đánh giá, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện và tổng kết, báo cáo kết quả thực hiện Quy tắc ứng với cấp quản lý trực tiếp theo định kỳ mỗi năm học.

4. Thực hiện công tác khen thưởng, kỷ luật đối với các cá nhân trong thực hiện Quy tắc ứng xử theo quy định.

5. Trong trường hợp có sự thay đổi, điều chỉnh một số nội dung trong quy tắc ứng xử hoặc có các văn bản hướng dẫn của cấp trên thì được rà soát, bổ sung phù hợp được thông qua hội đồng sư phạm nhà trường.

Điều 11. Điều khoản thi hành

1. Quy tắc này có hiệu lực thi hành từ ngày 15 tháng 4 năm 2020.

2. Các quy định trước đây của trường mầm non Việt Hưng trái với quy tắc này đều bị bãi bỏ.

3. Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trẻ mầm non, phụ huynh học sinh chịu trách nhiệm thực hiện Quy tắc ứng xử này.

 

Nơi nhận:

- PGD&ĐT Văn Lâm (để b/c);

- CB,GV,NV toàn trường (để t/h);

- Ban đại diện CMHS( để t/h)                                                                                  

- Lưu VP.

HIỆU TRƯỞNG

 

(Đã ký)

 

 

               Lê Thị Chăm

 

quy tac ung xu.doc