SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM CẤP HUYỆN
MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÁO DỤC LỄ GIÁO CHO TRẺ 4 – 5 TUỔI
Thế giới trẻ thơ – một thế giới đã từng là đề tài của biết bao cuốn sách, nguồn
cảm xúc của bao nhiêu tác giả. Lứa tuổi mầm non là thời kỳ vàng ngọc để phát
triển những năng khiếu về văn hóa nghệ thuật của mỗi con người. Từ thực tế cũng
như nhiều công trình nghiên cứu của các nhà tâm lý học, giáo dục học đã cho
chúng ta thấy rằng trong những năm đầu của cuộc đời đứa trẻ, hệ thần kinh mềm
mại hơn, non yếu hơn. Trong quãng thời gian đó rất dễ hình thành những nét cơ
bản của cá tính và những thói quen nhất định. Sau đó những phẩm chất tâm lý,
nhân cách của con người dần dần được định hình.
Như chúng ta đã biết giáo dục lễ giáo cho trẻ là một phạm trù quan trọng
trong nội dung giáo dục trẻ, đó là khâu đầu tiên hình thành cho trẻ những cơ sở ban
đầu của nhân cách con người mới của chủ nghĩa xã hội. Trẻ khoẻ mạnh, nhanh
nhẹn phát triển hài hoà cân đối, giàu lòng yêu thương, quan tâm nhường nhịn giúp
đỡ mọi người, biết yêu thích và giữ gìn cái đẹp, ham hiểu biết thích tìm tòi khám
phá thế giới xung quanh hình thành một số kỹ năng cơ bản như nhẹ nhàng, khéo
léo. Giáo dục lễ giáo không phải là nội dung giáo dục mới cho trẻ mầm non nhưng
làm thế nào để giáo dục mầm non có hiệu quả, đây chính là vấn đề mà cô giáo và
phụ huynh luôn quan tâm. Đặc biệt hơn đối với trẻ mầm non đặc điểm của trẻ là dễ
nhớ mau quên, hay bắt chước cho nên việc giáo dục trẻ đòi hỏi chúng ta phải nắn từ
đầu, thực hiện thường xuyên như các cụ ta có câu:
Uốn cây từ thuở còn non
Dạy con từ thuở con còn ngây thơ
Bên cạnh đó vì mục tiêu“ mỗi cặp vợ chồng có từ 1 - 2 con” nên số con
trong gia đình ít đi thì trẻ ngày càng được nuông chiều muốn gì được nấy….đây
cũng là vấn đề không nhỏ ảnh hưởng đến giáo dục lễ giáo cho trẻ. Một số phụ
huynh chưa hiểu về tầm quan trọng trong giáo dục lễ giáo cho con em mình ở tuổi
mầm non nên thường phó mặc cho giáo viên ở trường. Là giáo viên mầm non tôi
thấy việc giáo dục lễ giáo được đặt lên hàng đầu. Tuy nhiên kết quả vẫn chưa cao
khi giao tiếp với mọi người xung quanh thỉnh thoảng trẻ có những câu nói cụt ,
những hành vi thiếu văn minh. Vậy làm thế nào và bằng cách nào để giáo dục lễ
giáo mang lại hiệu quả . Đây là vấn đề cấp bách của toàn xã hội không phải của
riêng ai. Trăn trở với mục tiêu chung của ngành giáo dục mầm non, vấn đề cấp
bách của toàn xã hội, là giáo viên mầm non tôi suy nghĩ và nhận thấy rằng giáo dục
lễ giáo cho trẻ hiện nay đang là việc làm cần thiết có vai trò to lớn trong giáo dục
trẻ. Vì vậy, tôi đã chọn đề tài: “Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 4 - 5
tuổi”